Nhân dịp Nokia bổ nhiệm ông William Hamilton-Whyte làm Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh tại khu vực Đông Dương (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) và Philippines, NCĐT đã phỏng vấn ông về chiến lược của Nokia và những nhận định về thị trường điện thoại di động Việt Nam của ông.
Với chức danh mới tại Nokia, công việc của ông sẽ có gì khác trước đây?
Không có thay đổi gì nhiều trong cách làm việc của tôi. Có chăng là tôi sẽ có nhiều trách nhiệm hơn, đi lại nhiều hơn với khối lượng công việc lớn hơn. Tôi có một đội ngũ quản lý trình độ cao và đáng tin cậy, họ sẽ đồng thời giúp tôi vận hành công việc của Nokia tại cả 4 Quốc Gia từ trụ sở chính là TP. HCM, mà vẫn tiếp tục duy trì sự tăng trưởng tại thị trường Việt Nam. Theo tôi, đây là một cơ hội cho đội ngũ quản lý của tôi, để họ được tiếp xúc với những thị trường khác, những nền văn hóa khác, hiểu được nhiều hơn về kinh doanh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Việc bổ nhiệm bộ máy lãnh đạo mới bao gồm những thay đổi gì? Thay đổi đó có gây khó khăn gì cho ông?
Không có thay đổi nào là đáng kể. Chúng tôi có thái độ làm việc tốt, tinh thần tập thể cao, chúng tôi quyết tâm để đưa điện thoại Nokia đến một vị thế mới. Với tất cả những yếu tố trên, chúng tôi làm việc với niềm vui và sự đam mê. Tôi tin rằng đội ngũ của mình đã sẵn sàng làm việc trong môi trường như vậy. Việc hợp tác và tác nghiệp với các thị trường khác như Philippines, Campuchia, Lào tạo điều kiện giúp họ có nhiều trải nghiệm hơn.
Nhóm lãnh đạo khu vực cũng sẽ mang kinh nghiệm đã đạt được tại Việt Nam đến các thị trường khác. Chúng tôi sẽ khẳng định lại cam kết của Nokia về việc mang lại cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ vững chắc và sẽ tiếp tục tập trung vào việc đổi mới và mang lại trải nghiệm về điện thoại di động cho người tiêu dùng.
Cho đến nay, Nokia vẫn tiếp tục nỗ lực thay đổi cục diện kinh doanh trong ngành điện thoại thông minh bằng việc hợp tác với Microsoft. Theo đó, ngoài việc tung ra các sản phẩm chạy hệ điều hành Nokia Belle như Nokia 700, Nokia 701, Nokia 603, Nokia còn giới thiệu điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Windows, Lumia 800 và Lumia 710. Trong thế giới điện thoại di động, Nokia vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược hướng tới kết nối tỉ người dùng với internet bằng cách cung cấp những thiết bị cùng các dịch vụ tiện ích đa dạng trong năm 2011. Trong số này phải kể đến 4 chiếc điện thoại 2 sim Nokia 101, Nokia X1-01, Nokia C2-00, Nokia C2-03 và những chiếc điện thoại dòng Asha như Nokia Asha 303, Nokia Asha 300, Nokia Asha 201 và Nokia Asha 200.
Kho ứng dụng Nokia Store cũng ngày càng trở nên phong phú với hơn 90.000 ứng dụng trong đó 90% ứng dụng có thể sử dụng ngôn ngữ bản địa. Theo thống kê, hiện có khoảng 10 triệu lượt tải ứng dụng mỗi ngày và 1/3 trong số này dành cho Series 40.
Ông từng đưa Nokia trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường di động Philippines giai đoạn 2007- 2009. Còn trong nhiệm kỳ của ông tại Đông Dương vừa qua, ông đã làm được gì, nhất là tại Việt Nam?
Đúng là trong nhiệm kỳ tại Philippines, tôi cùng với đội ngũ của mình đã thành công trong việc đưa Nokia trở thành hãng bán điện thoại di động dẫn đầu tại đây.
Và chúng tôi cũng đạt được sự thành công tương tự tại thị trường Đông Dương kể từ khi tôi đến đây làm việc vào cuối năm 2009. Nokia tiếp tục dẫn đầu về giá trị, khối lượng bán hàng và được công nhận thương hiệu hàng đầu trong khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam. Năm 2011, chúng tôi đã gia tăng được thị phần. Nokia đã đưa ra thị trường nhiều mẫu điện thoại thông minh như Nokia E7, Nokia N9, Nokia 603, Nokia 700 và Nokia 701... Đối với các điện thoại phổ thông, chúng tôi đã mở rộng thị trường khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi đã thành công khi ra mắt dòng điện thoại 2 sim là Nokia C2-00 và Nokia X1-01.
Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia đứng đầu với số lượng tải ứng dụng từ Nokia Store. Mỗi tháng, có 10 triệu lượt tải từ Việt Nam và chúng tôi đã đạt được một cột mốc quan trọng: đến 100 triệu lượt tải cho thị trường tính đến ngày Giáng sinh năm 2011. Hơn nữa, chúng tôi đã thành công trong việc triển khai dịch vụ mua ứng dụng thanh toán qua phí nhà mạng (VinaPhone và MobiFone). Những người dùng Nokia có thể tải các ứng dụng của Nokia Store một cách dễ dàng và với giá cả phải chăng (từ 5.000-15.000 đồng/lượt).
Ông có thể cho biết mục tiêu tăng trưởng của Nokia Đông Dương và Philippines nói chung cũng như thị trường Việt Nam nói riêng trong năm 2012?
Kể từ khi tôi đến Việt Nam, mục tiêu của chúng tôi không thay đổi và chiến lược đang được triển khai từ từ nhưng chắc chắn, năm này qua năm khác. Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện chiến lược tương tự Philippines, Campuchia và Lào đồng thời tiếp tục xây dựng tương lai cho Nokia. Ngành công nghiệp này đang thay đổi, nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi và chúng tôi phải đảm bảo rằng Nokia sẽ cung cấp đầy đủ cả 2 dòng điện thoại thông minh và phổ thông cho mọi người, chứ không phải chỉ tập trung phục vụ cho một nhóm nhỏ.
Ông từng nói Việt Nam không còn là thị trường điện thoại di động đang tăng trưởng mà là một thị trường đã trưởng thành. Vậy, để tiếp tục chinh phục thị trường này, Nokia có chiến lược nào khác biệt hay sản phẩm nào đột phá?
Ngành điện thoại di động tại Việt Nam đang dần đi đến chỗ phát triển chín muồi. Tốc độ tăng trưởng số người sử dụng điện thoại di động mới tại Việt Nam rất thấp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường đã bão hòa và cơ hội không còn. Người đã có điện thoại sẽ quan tâm tới các mẫu có màu sắc mới. Người khác thích mẫu mới với sự kết hợp các tính năng họ cần. Thành công lớn của chúng tôi với điện thoại Nokia N9 (kiểu dáng đẹp, lướt nhẹ và đa nhiệm) hay Nokia dòng 2 sim (điện thoại phổ thông nhiều tính năng, nhiều màu sắc, kết hợp công nghệ đổi sim tốc hành) là một bằng chứng sống động.
Thị trường, sự cạnh tranh, người tiêu dùng và công nghệ luôn luôn phát triển và ngành viễn thông sẽ luôn luôn là một trong những ngành công nghiệp năng động nhất, đầy thử thách và thay đổi nhanh chóng nhất.
Cuối cùng, như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ tiếp tục mang lại cho người dùng Việt Nam các sản phẩm điện thoại di động tốt nhất có thể, từ thiết bị thông minh (như Lumia) đến điện thoại di động (như Asha). Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét