Loading

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Theo chân Megauploads sẽ là

Vào ngày 19/1 vừa qua, Bộ tư pháp Mỹ đã giáng đòn đánh “kết liễu” một trong những trang chia sẻ file khét tiếng bậc nhất internet: MegaUpload, thêm vào đó là việc truy tố những người có liên quan các tội danh về vi phạm quyền sở hữu tài sản trí tuệ. Bảy cá nhân và hai tập đoàn – Megaupload Limited và Vestor Limited – đã bị đưa ra xét xử tại tòa án tối cao thành phố New York. Nếu bị tuyên án, những cá nhân này có nguy cơ sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 50 năm tù.

Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn, nhiều trang web chia sẻ file khác đã gần như ngay lập tức thay đổi chính sách hoạt động. Trong khi FileSonic hay Filejungle chỉ cho phép người sử dụng download những file chính họ đã upload, thì Uploaded.to “cấm tiệt” việc các khách hàng người Mỹ truy cập trang web của họ. Những nước đi của ba trong số những trang chia sẻ file nổi tiếng chỉ mang cùng một mục đích: Không đi tới một cái kết “thê thảm” như của MegaUpload. Tới đây, một câu hỏi rất cần lời giải đáp đã hình thành trong cộng đồng sử dụng internet: Ai sẽ là “con mồi” kế tiếp, và hơn thế nữa, số phận của chia sẻ trực tuyến sẽ đi về đâu?

Ở thời điểm này, thật khó có thể xác định được các cơ quan tư pháp Mỹ sẽ đưa trang web chia sẻ file nào trở thành nạn nhân kế tiếp. Tuy nhiên, nếu được chọn một danh sách những trang web “tiềm năng”, thì cũng không hẳn là một việc quá khó khăn. Lấy ví dụ, MPAA (Hiệp hội điện ảnh Mỹ) đã xếp các trang web sau vào danh sách những trang web vi phạm nghiêm trọng tác quyền: 1Channel.ch, Movie2k.to, and SolarMovie.eu.

“Tôi không thể nói chắc rằng Bộ Tư pháp đang hướng tầm ngắm tới trang web nào, nhưng một khi đã trở thành nạn nhân, chắc chắn hình phạt dành cho trang web này sẽ khắc nghiệt hơn so với MegaUpload rất nhiều”. Much Hakhinian, trưởng bộ phận an ninh mạng của Intralinks cho biết. Một chút thông tin bên lề, công ty này cung cấp các dịch vụ bảo mật cho 800 trong số các công ty có trong danh sách Forrtune 1000. “Nếu bạn là một thành viên của một trang chia sẻ trực tuyến cho phép bạn download các bộ phim bom tấn với chỉ 10 USD 1 tháng, thì trang web đó rất có thể bị FBI hạ gục”.

Nói một cách đơn giản, trên internet hiện vẫn còn tồn tại hàng tá các ‘host’ trực tuyến với cách hoạt động không khác chút nào so với MegaUpload (kể cả những trang chia sẻ torrent hay các trang web dạng “redirect”). Và dưới đây là danh sách một vài trang web rất có thể trở thành kẻ tiếp theo phải vĩnh viễn rời khỏi thị trường mạng internet đầy tiềm năng:

4shared
 
 Một trong những trang web mà các netizen Việt Nam không xa lạ gì. Rất nhiều bộ phim với độ nét cao đã được người sử dụng tải lên 4shared như một “cổng trung gian” trước khi chia sẻ cho những người khác. Để trở thành một thành viên cao cấp, bạn chỉ cầ bỏ ra 4.55 USD (Khoảng 100 nghìn đồng) với khả năng tải file đơn với dung lượng tối đa 5GB và 100GB dung lượng lưu trữ, trong khi con số này vỡi những thành viên miễn phí chỉ lần lượt là 2GB và 10GB.

Hotfile
 
Một khi đã đăng khí làm thành viên, Hotfile sẽ cho bạn 400MB upload và lưu trữ miễn phí. Bên cạnh đó là khá nhiều gói nâng cấp với giá tiền khác nhau, nhưng nhìn chung là “đắt” hơn 4shared.

MediaFire
Một trong những trang web lưu trữ trực tuyến “đáng yêu” nhất của người Việt Nam nhờ vào tốc độ download cũng như khả năng cho phép download song song cùng lúc nhiều file mà không cần phải đăng nhập vào hệ thống. Thêm vào đó, chỉ với 9USD 1 tháng (gần 200 nghìn VNĐ), người sử dụng đã có thể upload những file với dung lượng lên tới 4GB, cũng như được server “ưu ái” lưu trữ vĩnh viễn dữ liệu, thay vì chỉ tồn tại một năm như đối với người sử dụng miễn phí.

RapidShare
Một trong những host chia sẻ dữ liệu được người Việt biết đến đầu tiên. Ở thời điểm hiện tại, đối với một số ISP tại Việt Nam, tốc độ download từ Rapidshare không hẳn là lý tưởng. Tuy nhiên điều đó chẳng hề ảnh hưởng đến việc Rapidshare trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của netizen Việt khi cần chia sẻ dữ liệu.

The Pirate Bay
“Vịnh hải tặc” của những người Thụy Điển hóa ra lại là “thiên đường” cho những “dân cày” torrent, hay các fan cuồng điện ảnh mà không có đủ điều kiện tài chính để ra rạp một cách thường xuyên. Vào năm 2006, trang web này đã suýt bị xóa sổ hoàn toàn sau một cuộc truy quét của cảnh sát. Lý do rất đơn giản, ThePirateBay là một công cụ tìm kiếm với khả năng hiển thị các file torrent của các bộ phim, album nhạc, phần mềm hay cả các tựa game và giúp người sử dụng internet có thể download chúng hoàn toàn miễn phí.

Project – Free TV
Với slogan “Khởi đầu ký nguyên truyền hình miễn phí”, cách thực hiện câu nói này của Project – Free TV rốt cuộc cũng chỉ là những hành vi xâm phạm tác quyền nghiên trọng. Trang web này chứa đường dẫn để download hàng loạt những bộ phim cũng như show truyền hình nổi tiếng.

1Channel.ch, Movie2k.to, và SolarMovie.eu
Có thể bộ ba trang web này xa lạ với người Việt Nam, tuy nhiên sẽ thật thiếu sót nếu như không đề cập chúng trong danh sách những trang web có nguy cơ lọt vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ. Giống như Project – Free TV, ba trang web này cũng là một kho dữ liệu khổng lồ của các bộ phim cũng như các show truyền hình ăn khách.
Theo GenK




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hot Sonakshi Sinha, Car Price in India