Loading

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Facebook, google ai phổ biến trên smartphone?

Đối với mạng xã hội có tới 845 triệu người dùng như Facebook, điện thoại di động vừa là cơ hội cũng là rủi ro lớn.

Một năm trước, Facebook lần lượt xuất hiện qua các ứng dụng trên di động từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng. Nhờ vậy, lượt dùng Facebook trên các thiết bị di động đã tăng vọt.
Trong hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mà Facebook nộp uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ ngày 1.2, công ty này thừa nhận rằng sự thay đổi với điện thoại di động cũng chính là nguy cơ đe doạ công cuộc kinh doanh của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Người dùng nhiều
Không ai nghi ngờ rằng điện thoại di động là tương lai của Facebook. Trong tháng 12.2011, mạng xã hội được yêu thích nhất cho biết có hơn 425 triệu người dùng truy cập hàng tháng qua thiết bị di động. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên, qua mặt lượng người vào Facebook qua máy tính. Tuy nhiên, xu hướng này lại có thể gây tổn hại cho kinh doanh của Facebook. Chính những người điều hành mạng xã hội này cũng thừa nhận rằng, Facebook “hiện không trực tiếp tạo ra doanh thu quan trọng nào cho công ty từ việc sử dụng Facebook qua các sản phẩm điện thoại di động, và khả năng để chúng tôi thành công là chưa được chứng minh”.
Cho đến nay, nguồn doanh thu chính của Facebook đến từ quảng cáo. Năm 2011, 85% trong tổng số doanh thu 3,7 tỉ USD từ quảng cáo, gần gấp ba doanh số bán hàng và gấp mười lợi nhuận của Google khi nó lần đầu tiên phát hành IPO năm 2004. Nhưng Facebook không phải là một mình một cõi bởi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Google. Hãng đứng đầu về công cụ tìm kiếm có 95% tổng doanh thu từ quảng cáo và đã có ứng dụng quảng cáo trên điện thoại di động. Tính bình quân, một người sử dụng mang lại 30 USD doanh thu cho Google, gấp mười lần so với Facebook.
Tuy nhiên, Facebook cũng có thể có lợi thế khi người dùng chia sẻ rất nhiều thông tin có giá trị với Facebook khi họ tiết lộ mình thích hay không thích cái này, cái kia, họ hoạt động thế nào, sinh sống ở đâu, giới tính, nơi làm việc, học tập. Trong khi các nhà quảng cáo rất cần các thông tin như vậy. Nếu Facebook tận dụng cơ hội này, đó có thể là một nguồn lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, hai rủi ro họ phải đối mặt là quảng cáo qua môi trường này phải được thực hiện một cách chu đáo và luật bảo vệ thông tin cá nhân.
Do không sở hữu các nền tảng phần mềm hay phần cứng mà dịch vụ đang hoạt động, Facebook khó mà kiểm soát quy trình quảng cáo hiệu quả như Google hay Apple. “Người dùng Facebook tăng và mức độ tham gia qua các thiết bị di động phụ thuộc vào hoạt động tương tác hiệu quả với hệ thống điều hành, mạng lưới và các tiêu chuẩn của điện thoại mà chúng tôi không kiểm soát được như Android và iOS. Bất kỳ thay đổi trong hệ thống sẽ làm suy giảm chức năng các sản phẩm của chúng tôi hoặc bất lợi từ phía các sản phẩm cạnh tranh”, ban điều hành Facebook cho biết.
Cạnh tranh nhiều
Nguy cơ lớn đối với Facebook là khi Google bắt đầu đưa dịch vụ mạng xã hội Google+ vào các thiết bị Android. Google đã làm điều này với Gmail, Google Maps Navigation, Google Search và một số sản phẩm khác của Google được tích hợp chặt chẽ vào hệ điều hành Android. Với những ứng dụng này, người dùng Facebook có ít lý do để khởi động các ứng dụng Facebook trên di động của họ. Trong hồ sơ S1 (tài liệu công cộng và các thông tin mà một nhà đầu tư tiềm năng cần được biết) của công ty này, ngoài Google, các mạng xã hội khác như Twitter, Microsoft hay các công ty điện thoại di động và các công ty internet nhỏ hơn, như Foursquare, Path, và Instagram cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh với các tính năng Facebook cũng được xem là những đối thủ gây áp lực lớn cho Facebook.
Theo ông Fred Wilson, nhà đầu tư mạo hiểm và là chủ tịch công ty đầu tư vốn mạo hiểm của Union Square Ventures, Facebook có các phiên bản quảng cáo trên di động giống như trên các trang web của nó, nhưng đó có thể là một kinh nghiệm đau thương cho mạng xã hội này. Ông Kveton của Urban Airship cũng đồng ý rằng: “Rất khó để Facebook cố gắng nhồi nhét toàn bộ tính năng của nó vào điện thoại. Nhưng cơ hội cho Facebook trên điện thoại di động rất lớn, ngay cả khi vấp phải cạnh tranh gay gắt. Điện thoại sẽ được nâng cấp, mạng sẽ được cải thiện, màn hình sắc nét hơn và các dịch vụ định vị chính xác hơn, vì vậy không thiếu đất cho các nhà phát triển ứng dụng xã hội tạo ra một phân khúc thị trường trên điện thoại di động, bao gồm cả Facebook”.
Câu hỏi là liệu Facebook có thể biến tất cả những người đang chăm chăm thích thú với các ứng dụng di động trên điện thoại và máy tính bảng thành một nguồn thu nhập quan trọng hay không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Hot Sonakshi Sinha, Car Price in India